Tuesday, October 29, 2013

031 ఎర్రన కవితా సౌందర్యం

ఎర్రన కవితా సౌందర్యం. కవిత్రయంలో ఎర్రన (ఎఱ్ఱాప్రగ్గడ) మూడవ వాడని మనందరికీ తెలుసు. నన్నయ కాలధర్మం పొందగా, అరణ్య పర్వం అసంపూర్ణంగా మిగిలింది. తిక్కన తత్ శేషభాగాన్ని ముట్టుకోకుండా, విరాట పర్వం నుండి మిగిలిన ౧౫ పర్వాలను పూర్తి చేయటం విదితం.

తిక్కన వదలిన అరణ్య పర్వ శేషాన్ని ఎర్రన పూర్తి చేశాడు.

ఇప్పుడు ఎర్రన కవితా సౌందర్యాన్ని చూద్దాం.

ఆంధ్ర మహాభారతం. అరణ్య పర్వం. సప్తమాశ్వాసం (7వ భాగం).

ఘట్టం: రామాయణం. సీత అగ్ని ప్రవేశం. శ్రీరాముడు, సీతతో ఏమన్నాడో అవధరించండి.
ఆటవెలది.
పరగ కుక్క వాత పడిన హవ్యము భంగి
అయ్యె నీతెఱంగు అరయ నిపుడు
కాన ఇచట తడయ కాదు చెచ్చర నీకు
ఇష్టమైన యెడకు ఏగు మతివ.

పరిశీలన
_____


కుక్క ముట్టుకున్న హవ్యము అంటే కుక్క ముట్టుకున్న హోమద్రవ్యము. సీతను రాముడు ఇలా అనవచ్చా?
అయితే ఈ నీచోపమ ఎర్రనది కాదు. వ్యాసుడిదే. వ్యాస భారతం, అరణ్య పర్వం, ౨౭౪ ఆధ్యాయం చూద్దాం.
13వ శ్లోకం. సువృత్తామ్ అసువృత్తాం వా అపి అహం తవామ్ అథ్య మైథిలి,
నోత్సహే పరిభోగాయ శ్వా అవలీఢం హవిర్ యదా.


శ్వా అంటే కుక్క. హవిర్ అంటే యజ్ఞ ద్రవ్యాన్ని. సువృత్తం వా, అసువృత్తం వా, అనటం గమనించండి. అంటే నీవు, సుశీల వైనా సరే, దుశ్శీల వైనా సరే, నేను నిన్నామోదించను, అని సూచన.
ఎర్రనకు మూలానుగుణంగా వెళ్ళే బాధ్యత ఉంది కాబట్టి ఆయనను ఏమీ అనలేం.

పురాణోపన్యాసకులు వాడే చలిమిడి లాగా తొక్కిన వివరణ ఒకటి ఉంది. సీత యొక్క పాతివ్రత్య మహిమను ప్రపంచానికి నిరూపించేటందుకే శ్రీరాముడు కఠినపు మాటలాడి సీతను అగ్ని ప్రవేశించాడు.

ybrao a donkey అభిప్రాయం
_________________


సీత పాతివ్రత్యాన్ని ప్రపంచానికి నిరూపించటమే శ్రీరామ ధ్యేయమే అయితే, అయనే అగ్ని ప్రవేశం చేసి ఉండ వలసినది.

సీతా మహాసాధ్వి యొక్క పాతివ్రత్య గరిమను లోకానికి ప్రకటించే లక్ష్యంతో నేను అగ్ని ప్రవేశం చేస్తున్నాను. ఓ ఇంద్రా, ఓ జాతవేదా మీరు నన్ను దహించకుండా, వెనక్కు పంపి, సీతా పవిత్రతను లోకానికి ఉద్ఘాటించండి అని ముక్కోటి దేవతలను ప్రార్ధిస్తూ, రాముడు నిప్పుల్లోకి దూకి ఉండాల్సింది.

సీత ప్రత్యుత్తర పద్యాలలో ఒకటి మచ్చుకు

ఉత్పలమాల.
నాదగు బుద్ధి నీదగు చరణ స్మరణంబ యొనర్చు కాని యొం
డేదియు ఎన్నడున్ తలపదు ఇట్టిద ఒండొక చందమైన ఇ
మ్మేదినియున్ కృశానుడు సమీరుడు శీతకరుండు అర్కుడు న్
కాదన క ఈక్షణంబ నను కాల్చరె వేల్పులు చూచి సైతురే.

No comments:

Post a Comment

ఘోరమైన విమర్శలకు కూడ స్వాగతం, జవాబులు ఇవ్వబడతాయి.